1
25
– 28
ต.ค.
2559
|
โจทย์ : สร้างฉันทะ/แรงบันดาลใจ/วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้
- วิเคราะห์หลักสูตร 2551
วิชาบูรณาการ
- เรื่องที่อยากเรียนรู้
- วางแผนการเรียนรู้
Key Questions :
- นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง?
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?
- สิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
Quarter นี้มีอะไรบ้าง?
- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน
การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้?
เครื่องมือคิด :
- Chard and Chart
สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ / ความเข้าใจต่อหน่วยการเรียนรู้ใน 2
Quarter ที่ผ่านมา
-
ชักเย่อความคิด
วิเคราะห์และให้เหตุผลต่อคลิปวิดีโอ “สูตรลับพิชิตสอบ”
- Blackboard Share
ตั้งชื่อหน่วย
- Think Pair Share
เลือกชื่อหน่วย
- Show and Share และ Brain Strom
ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
- Mind Mapping
สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- คลิปวิดีโอ
“สูตรลับพิชิตสอบ”
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
และความเข้าใจต่อหน่วยการเรียนรู้ใน 2
Quarter ที่ผ่านมา โดยใช้เครื่องมือคิดCard and Chart
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมจัดหมวดหมู่วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้
ชง : ครูและนักเรียนดูคลิปวิดีโอ “สูตรลับพิชิตสอบ” คลิปโฆษณาต่างๆ

เชื่อม :
นักเรียนวิเคราะห์วิดีโอที่ได้ดูโดยใช้เครื่องมือคิด ชักเย่อความคิด
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าในระดับชั้น ม.3 ตนเองจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องใดบ้าง?”
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
พร้อมทั้งเขียนสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเป็นพิเศษ
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูแนะนำหนังสือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
-
นักเรียนแต่ละคนร่วมพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายของหนังสือหลักสูตร
- นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่ม
วิเคราะห์หลักสูตรแต่ละวิชาตามหมวดหมู่ของวิชาบูรณาการ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจหลังจากวิเคราะห์หนังสือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
พุทธศักราช 2551 ผ่านชิ้นงานตามรูปแบบความสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?”
เชื่อม : นักเรียนเลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้ (เครื่องมือคิด Think
pair share)
ชง :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
โดยใช้เครื่องมือคิด Brain Strom และ Show
and Share
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสรุปลงในกระดาษชาร์ต
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์และเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ
A4
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบ Mind Mapping องค์ความรู้ก่อนเรียน
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- วิเคราะห์คลิปวิดีโอ
- วิเคราะห์หลักสูตร
-
ร่วมกันระดมความคิดตั้งชื่อหน่วยและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 10 สัปดาห์
- วิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้
-
แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์
- สรุป Mind
Mapping ก่อนการเรียนรู้
-
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชื่อหน่วยการเรียนรู้
-
สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้
- ปฏิทินการเรียนรู้
Quarter 3
- Mind
Mapping (ก่อนเรียน)
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน
สามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้
ให้สอดคล้องตามหลักสูตรการศึกษา 2551
ได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ
ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น
กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้
- นำเสนอชื่อหน่วย
และปฏิทินการเรียนรู้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์
สังเคราะห์ข้อมูลจากหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน 2551
ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ
เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
|
สัปดาห์แรกแห่งการเปิดเรียน Quarter 3 ของพี่ๆ ม. 3 ในสัปดาห์นี้พี่ๆไดเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งก่อนที่พี่ๆจะได้วางแผนนั้น คุณครูสร้างแรงโดยการเปิดคลิปวิดีโอที่หลากหลายให้พี่ๆดู จากนั้นให้พี่ๆลองวิเคราะห์ คาดเดาชื่อคลิปหรือสิ่งที่โฆษณาต้องการสือ ส่วนใหญ่พี่ๆจับตีมของเรื่องหรือโฆษณาที่คุณครูเปิดให้ดูได้ เช่น พี่ตุ๊กตา : จากที่ดูคลิปหนู่คิดว่า ครูจะสือถึงการจัดการข้อมูลใช่ไหมค่ะ? จากนั้นพี่ๆก็ได้จับคู่วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง 51 มาตราฐานและตัวชีวัด และขมวดเป็นสิ่งที่จะเรียนรู้ใน Quarter นี้ พี่ๆร่วมกัน ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกันหน้าชั้นเรียน และร่วมกันตั้งชื่อหน่วยและเลือกชื่อหน่วย โดยใช้เครื่องมือคิด Think Pair Share จากชื่อทั้งหมด 6 ชื่อ คัดเหลือ 3 ชื่อ จากชื่อทั้งหมดพี่ๆขมวดเป็นชื่อหน่วยที่มีชื่อว่า "การขัดการชุดความรู้(Knowledge Management)" พี่ๆเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ จากเดี่ยวเป็นกลุ่ม จากกลุ่มเป็นห้อง ภาพรวมของพี่ม.3 ในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้น สนใจในเนื้อหาที่จะเกิดขึ้นใน Quarter 3 นี้ อีกทั้งยังสามารถขมวดเนื้อหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้หลากหลายขึ้น เช่น พี่ไข่มุก : สนใจเกี่ยวกับการคำนวณทางวิทยาศาตร์ เช่น การคำนวณเรื่องไฟฟ้า และลพลังงานต่างๆ พี่ชาติ : มีความสนใจในเรื่องของ สสาร ตารางธาตุ (ครูมอบหมายหารบ้าน สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน) สัปดาห์ถัดไปเริ่มเข้าสู่กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้
ตอบลบ