| 
1 
25
  – 28  
ต.ค. 
2559 | 
โจทย์ : สร้างฉันทะ/แรงบันดาลใจ/วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ 
- วิเคราะห์หลักสูตร 2551  
วิชาบูรณาการ 
- เรื่องที่อยากเรียนรู้ 
- วางแผนการเรียนรู้ 
Key Questions : 
- นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้าง? 
- นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ? 
- สิ่งที่นักเรียนรู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ใน
  Quarter นี้มีอะไรบ้าง? 
- นักเรียนจะออกแบบ/วางแผน
  การเรียนรู้ตลอด 10 สัปดาห์อย่างไรให้น่าสนใจและเกิดการเรียนรู้? 
 
เครื่องมือคิด : 
- Chard and Chart สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ / ความเข้าใจต่อหน่วยการเรียนรู้ใน 2
  Quarter ที่ผ่านมา
 
-
  ชักเย่อความคิด วิเคราะห์และให้เหตุผลต่อคลิปวิดีโอ “สูตรลับพิชิตสอบ”
 
- Blackboard Share ตั้งชื่อหน่วย
 
- Think Pair Share เลือกชื่อหน่วย
 
- Show and Share และ Brain Strom ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้และนำเสนอผลงาน
 
- Mind Mapping สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน
 
 ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- คลิปวิดีโอ“สูตรลับพิชิตสอบ”
 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทบทวนสิ่งที่ได้เรียนรู้
  และความเข้าใจต่อหน่วยการเรียนรู้ใน 2
  Quarter ที่ผ่านมา โดยใช้เครื่องมือคิดCard and Chart  
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมจัดหมวดหมู่วิเคราะห์สิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ชง : ครูและนักเรียนดูคลิปวิดีโอ “สูตรลับพิชิตสอบ” คลิปโฆษณาต่างๆ  
 
 
เชื่อม :
  นักเรียนวิเคราะห์วิดีโอที่ได้ดูโดยใช้เครื่องมือคิด ชักเย่อความคิด
 
 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นการคิด “นักเรียนรู้ได้อย่างไรว่าในระดับชั้น ม.3 ตนเองจะต้องมีองค์ความรู้ในเรื่องใดบ้าง?” 
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็น
  พร้อมทั้งเขียนสิ่งที่ตนเองต้องการเรียนรู้เพิ่มเติมเป็นพิเศษ 
พุธ 2 ชั่วโมง 
ชง : ครูแนะนำหนังสือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน พุทธศักราช 2551
   
-
  นักเรียนแต่ละคนร่วมพูดคุยทำความเข้าใจเกี่ยวกับเป้าหมายของหนังสือหลักสูตร 
- นักเรียนจับสลากแบ่งกลุ่ม
  วิเคราะห์หลักสูตรแต่ละวิชาตามหมวดหมู่ของวิชาบูรณาการ 
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอความเข้าใจหลังจากวิเคราะห์หนังสือหลักสูตรแกนกลางการศึกษาขั้นพื้นฐาน
  พุทธศักราช 2551 ผ่านชิ้นงานตามรูปแบบความสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล
   
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
ชง : ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
  “นักเรียนจะตั้งชื่อหน่วยการเรียนรู้อย่างไรให้น่าสนใจ?” 
เชื่อม : นักเรียนเลือกชื่อหน่วยที่อยากเรียนรู้ (เครื่องมือคิด Think
  pair share) 
ชง :
  นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ 10 สัปดาห์
  โดยใช้เครื่องมือคิด Brain Strom และ Show
  and Share 
ใช้ : นักเรียนแต่ละคนร่วมกันประมวลความเข้าใจเกี่ยวกับปฏิทินการเรียนรู้และสรุปลงในกระดาษชาร์ต 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :
  นักเรียนแต่ละคนวิเคราะห์และเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ลงในกระดาษ
  A4 
- นักเรียนแต่ละคนออกแบบ Mind Mapping องค์ความรู้ก่อนเรียน 
ใช้ : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้  
-
  นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- วิเคราะห์คลิปวิดีโอ 
- วิเคราะห์หลักสูตร 
-
  ร่วมกันระดมความคิดตั้งชื่อหน่วยและออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ตลอดทั้ง 10 สัปดาห์ 
- วิเคราะห์สิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ 
-
  แลกเปลี่ยนสะท้อนสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอดทั้งสัปดาห์ 
- สรุป Mind
  Mapping ก่อนการเรียนรู้ 
-
  อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
 
 
ชิ้นงาน 
- ชื่อหน่วยการเรียนรู้ 
-
  สิ่งที่รู้แล้ว/สิ่งที่อยากเรียนรู้ 
- ปฏิทินการเรียนรู้ Quarter 3
 
- Mind
  Mapping (ก่อนเรียน) 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
 | 
ความรู้ 
เข้าใจกระบวนการเรียนรู้ร่วมกันมีการวางแผนการทำงานอย่างเป็นขั้นตอน 
สามารถออกแบบวางแผนกระบวนการเรียนรู้
  ให้สอดคล้องตามหลักสูตรการศึกษา 2551
  ได้อย่างเหมาะสมและน่าสนใจ 
 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ 
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าเช่น
  กระดาษ , สี  
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้ 
- นำเสนอชื่อหน่วย
  และปฏิทินการเรียนรู้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลจากหลักสูตรแกนกลางขั้นพื้นฐาน 2551
  ได้ 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ
  เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
สัปดาห์แรกแห่งการเปิดเรียน Quarter 3 ของพี่ๆ ม. 3 ในสัปดาห์นี้พี่ๆไดเรียนรู้เกี่ยวกับการวางแผนกิจกรรมการเรียนรู้ ซึ่งก่อนที่พี่ๆจะได้วางแผนนั้น คุณครูสร้างแรงโดยการเปิดคลิปวิดีโอที่หลากหลายให้พี่ๆดู จากนั้นให้พี่ๆลองวิเคราะห์ คาดเดาชื่อคลิปหรือสิ่งที่โฆษณาต้องการสือ ส่วนใหญ่พี่ๆจับตีมของเรื่องหรือโฆษณาที่คุณครูเปิดให้ดูได้ เช่น พี่ตุ๊กตา : จากที่ดูคลิปหนู่คิดว่า ครูจะสือถึงการจัดการข้อมูลใช่ไหมค่ะ? จากนั้นพี่ๆก็ได้จับคู่วิเคราะห์หลักสูตรแกนกลาง 51 มาตราฐานและตัวชีวัด และขมวดเป็นสิ่งที่จะเรียนรู้ใน Quarter นี้ พี่ๆร่วมกัน ออกแบบปฏิทินการเรียนรู้ร่วมกันหน้าชั้นเรียน และร่วมกันตั้งชื่อหน่วยและเลือกชื่อหน่วย โดยใช้เครื่องมือคิด Think Pair Share จากชื่อทั้งหมด 6 ชื่อ คัดเหลือ 3 ชื่อ จากชื่อทั้งหมดพี่ๆขมวดเป็นชื่อหน่วยที่มีชื่อว่า "การขัดการชุดความรู้(Knowledge Management)" พี่ๆเขียนสิ่งที่รู้แล้วและสิ่งที่อยากเรียนรู้ จากเดี่ยวเป็นกลุ่ม จากกลุ่มเป็นห้อง ภาพรวมของพี่ม.3 ในสัปดาห์นี้ พี่ๆมีความกระตือรือร้น สนใจในเนื้อหาที่จะเกิดขึ้นใน Quarter 3 นี้ อีกทั้งยังสามารถขมวดเนื้อหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้หลากหลายขึ้น เช่น พี่ไข่มุก : สนใจเกี่ยวกับการคำนวณทางวิทยาศาตร์ เช่น การคำนวณเรื่องไฟฟ้า และลพลังงานต่างๆ พี่ชาติ : มีความสนใจในเรื่องของ สสาร ตารางธาตุ (ครูมอบหมายหารบ้าน สรุปองค์ความรู้ก่อนเรียน) สัปดาห์ถัดไปเริ่มเข้าสู่กิจกรรมตามแผนการจัดการเรียนรู้
ตอบลบ