เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับ
สิ่งแวดล้อมในท้องถิ่นกับสิ่งมีชีวิตที่มีความสัมพันธ์กันในระบบนิเวศได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
3 
7
  – 11  พ.ย. 
2559 | 
โจทย์ :
  ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 
Key Questions : 
-
  สิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศมีความสัมพันธ์กันอย่างไร?” - จะเป็นอย่างไรถ้าไม่มีน้ำ และคาร์บอนไดออกไซด์? - จะทำอย่างไรเมื่อความต้องการของมนุษย์อยู่เหนือข้อจำกัดของทรัพยากร? 
เครื่องมือคิด : 
-
  BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากการออกแบบสายใยอาหาร 
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ
  (ความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต ,
  บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ,
  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต , วัฎจักรในระบบนิเวศ ,
  ทรัพยากรธรรมชาติ , การอุรักษ์ที่ยั่งยืน)  
-
  DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม 
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม
  ภายหลังการทำกิจกรรม 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- ข้อสอบ O-net 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
นักเรียนออกแบบสายใยอาหารของตนเองที่ซับซ้อน มากที่สุด 
เชื่อม :  
นักเรียนนำเสนอสายใยอาหารที่ซับซ้อนมากที่สุด 
ชง :  
ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม
  ดังนี้ 
“สิ่งแวดล้อมคืออะไร
  มีความสำคัญกับสิ่งมีชีวิตอย่างไร?” 
“สิ่งมีชีวิตอยู่อย่างโดดเดี่ยว
  โดยไม่มีสิ่งแวดล้อมได้ไหม?” 
“สิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตต่างๆในระบบนิเวศมีความสัมพันธ์กันการอย่างไร?” 
“ชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์กันอย่างไร?” 
“ทรัพยากรบางชนิดมีหมดไป
  เช่น น้ำมันจะหมดลงในอีก 40 ปี เราจะมีวิธีการจัดการอย่างไร?” 
“เมื่อโลกไม่มีทรัพยากรทางธรรมชาติจะเป็นอย่างไร?” 
“จะทำอย่างไรเมื่อความต้องการของมนุษย์อยู่เหนือข้อจำกัดของทรัพยากร?” 
“จะเป็นอย่างไรถ้าไม่มีน้ำ
  และคาร์บอนไดออกไซด์?” 
เชื่อม :  
นักเรียนจับคู่
  จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (ความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
  , บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ,
  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต , วัฎจักรในระบบนิเวศ ,
  ทรัพยากรธรรมชาติ , การอุรักษ์ที่ยั่งยืน) พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ
  เช่น  ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ฯลฯ 
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
  (ความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต ,
  บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ,
  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต , วัฎจักรในระบบนิเวศ ,
  ทรัพยากรธรรมชาติ , การอุรักษ์ที่ยั่งยืน) 
-
  นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4 
ชง :   
ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคน
  ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
  และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม) 
-
  นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม  ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ ) 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ :  
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ออกแบบสายใยอาหาร 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล
  ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
  (ความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
  , บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ,
  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต , วัฎจักรในระบบนิเวศ ,
  ทรัพยากรธรรมชาติ , การอุรักษ์ที่ยั่งยืน) 
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ 
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
-
  สรุปความเข้าใจ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม
  ในรูปแบบของตนเอง 
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม   
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- สายใยอาหาร 
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ในการนำเสนอ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม 
-
  การ์ตูนช่อง , Mind
  Mapping
  , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา
  ในรูปแบบของตนเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสิ่งแวดล้อมในท้องถิ่น
  กับสิ่งมีชีวิตที่มีความสัมพันธ์กันในระบบนิเวศได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ
  เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ได้อย่างน่าสนใจ 
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  เช่น  กระดาษ , สี 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับ
  เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ให้ผู้อื่นร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม ได้ด้วยตนเอง 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
  รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 

















 
บันทึกหลังการเรียนรู้
ตอบลบในสัปดาห์นี้พี่ๆได้ลองออกแบบสายใยอาหารที่ซับซ้อนมากที่สุด และได้ลองทดสอบความเข้าใจ โดยใช้ข้อสอบ O-net ปี 58 จำนวน 10 ข้อซึ่งเกี่ยวกับเรื่องในสัปดาห์ที่แล้ว(สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต)ครูและพี่ๆร่วมพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีความสัมพันธ์กันอย่างไร
พี่ไข่มุก : สิ่งมีชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีการใช้ประโยชน์ร่วมกัน
พี่พิมพ์ : อาศัยเกื้อกูลกันค่ะ
จากนั้นครูมอบหมายโจทย์ให้กับพี่ๆในการสืบค้นข้อมูล พร้อมกับเตรียมนำเสนอหน้าชั้นเรียน หัวข้อที่พี่ๆได้ศึกษาเช่น
การใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่าพี่เอิร์นและพี่อ้อแอ้นำเสนอในรูปแบบ Powerpoint และมีเกมให้พี่ๆแยกขยะตามสีของถังขยะ
พี่ตุ๊กตา พี่ชาติ และพี่ดิว นำเสนอเรื่อง วัฏจักร(น้ำ,คาร์บอน,คาร์บอน)
ความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต นำเสนอโดยกลุ่มพี่หลุยส์ พี่ไก่ และพี่โอ๊ต พูดถึงความสัมพันธ์ของสิ่งมีชีวิต เช่น ภาวะพึ่งพาไลเคนส์(รา+สาหร่าย) , ภาวะล่าเหยื่อ (เสือกับกวาง) เป็นต้น
กลุ่มพี่ไข่มุก พี่อุ้ม และพี่ออดี้ นำเสนอเกี่ยวกับโครงสร้างของระบบนิเวศ ห่วงโซ่อาหาร สายใยอาหารและการถ่ายทอดพลังงาน
ภาพรวมในสัปดาห์นี้พี่ๆม.3เริ่มสามารถที่จะขมวดความเข้าใจของตนเองได้เร็วขึ้น สามารถเขียนช็อตโน้ททำให้ตัวเองเข้าใจ และสามารถฟัง จับใจความ และสรุปด้วยตนเองได้ดีขึ้น