การจัดการชุดความรู้

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 10

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของกระบวนการ การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
10
26 – 30
ธ.ค.
2559
โจทย์ : สรุปและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้

Key Questions :
นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ และร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร
นักเรียนคิดว่า รูปแบบการนำเสนอเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้ ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้ 
- นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม

เครื่องมือคิด :
- Blackboard Share  เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้วิชาบูรณาการสำหรับ Quarter 1
- Maid Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- Show share  การจัดนิทรรศกาลและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
-บรรยากาศในห้องเรียน
- กระดาษ A4

จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
“นักเรียนคิดว่ารูปแบบการนำเสนอเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้ ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร”
นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ และร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร ?”
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น
ใช้ :
นักเรียนสรุปความเข้าใจต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้และบันทึกลงในกระดาษ A4
พุธ 2 ชั่วโมง
ชง : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้” และจะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้อย่างไร
เชื่อม :
อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter 3
ใช้ : 
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping    
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
ชง : 
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจให้ผู้อื่นได้อย่างไร?”
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและวางแผนร่วมกัน เพื่อจัดนิทรรศการ
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละคนร่วมเตรียมอุปกรณ์ และข้อมูลพร้อมทั้งแบ่งบทบาทหน้าที่
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
นักเรียนร่วมกันเปิดนิทรรศกาลให้ผู้อื่นมาร่วมเรียนรู้
เชื่อม :
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ ประเมินตนเอง
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอด Quarter 3
- จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้
- สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind Mapping    

ชิ้นงาน
- Mind Mapping  สรุปองค์ความรู้หลังเรียน
- นิทรรศการ
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของกระบวนการ การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
 สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้แฃะการทำงานได้
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถนำข้อมูลมาใช้การเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


1 ความคิดเห็น:

  1. สัปดาห์สุดท้ายของ Quarter 3 กิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้คือ กิจกรรมเข้ารับฟังถอดบทเรียนจากพี่ๆม.2 หลังจากเดินทางไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพฯ เรียนรู้ไปกับวิดีของพี่ๆม.2 ที่ถ่ายทอดให้พี่ๆมัธยมได้ร่วมเรียนรู้ นอกจากนี้ สัปดาห์นี้ยังมีกิจกรรมบุญคูณลานเกิดขึ้นซึ่งวันอังคารคือ “วันโฮม” พี่ๆและผู้ปกครองร่วมกันห่อขนม ข้าวต้ม เพื่อเตรียมทำบุญในวันถัดไป นอกจากนี้พี่ๆม.3 ยังได้มีส่วนร่วมในการแสดงละครเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของข้าวและรำบูชาข้าวในพิธีอีกด้วย ในระหว่างนั้นได้เห็นความตั้งใจของพี่ๆในการฝึกซ้อมกิจกรรมซึ่งจะเป็นการเข้าร่วมครั้งสุดท้ายของนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
    หลังการจัดการเรียนรู้ตลอดทั้ง 9 สัปดาห์ คุณครูได้มอบหมายให้พี่ๆถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองในรูปแบบวิดีโอ โดยเลือกเรื่องที่ตนเองสนใจ จึงนำไปสู่กิจกรรมระหว่างปิดภาคเรียน Quarter3 นี้ คุณครูได้มอบหมาย การบ้าน ในช่วงปิดเทอมกิจกรรม Home School Day ให้กับพี่ๆโดยให้พี่ๆจัดทำคลิปวิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม คนละ 2 คลิปวิดีโอ ความยาวของคลิปวิดีโอ 2-3 นาที นำเสนอช่วงเปิดเทอม และนอกจากนี้ยังได้มอบหมายเวรในการดูแลรักษาพืชผักบริเวณรอบๆบ้าน

    ตอบลบ