เป้าหมายรายสัปดาห์ :
เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของกระบวนการ
การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
10 
26
  – 30 
ธ.ค. 
2559 | 
โจทย์ : สรุปและถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ 
Key Questions : 
- นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
  และร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร 
- นักเรียนคิดว่า รูปแบบการนำเสนอเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้
  ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร 
- นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้  
- นักเรียนสามารถทำอะไรได้ดีแล้วบ้าง
  และอะไรที่ต้องพัฒนาเพิ่มเติม 
เครื่องมือคิด : 
- Blackboard Share  เกี่ยวกับกระบวนการเรียนรู้วิชาบูรณาการสำหรับ Quarter 1 - Maid Mapping สรุปองค์ความรู้หลังเรียน - Show share การจัดนิทรรศกาลและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
-บรรยากาศในห้องเรียน 
-
  กระดาษ A4 | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
   
“นักเรียนคิดว่ารูปแบบการนำเสนอเรื่องที่ตนเองได้เรียนรู้
  ที่น่าสนใจควรเป็นอย่างไร” 
“นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจ
  และร่วมเรียนรู้ได้อย่างไร ?” 
เชื่อม :  
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับกระบวนการการเรียนรู้ที่เกิดขึ้น 
ใช้ :  
นักเรียนสรุปความเข้าใจต่อรูปแบบกระบวนการเรียนรู้และบันทึกลงในกระดาษ
  A4 
พุธ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้างใน Quarter นี้” และจะนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ในชีวิตได้อย่างไร 
เชื่อม
  :
   
อภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ตลอด Quarter 3 
ใช้ :  
นักเรียนเขียนสรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ
  Mind Mapping     
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
ชง :  
ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
  “นักเรียนคิดว่าเราจะถ่ายทอดกระบวนการเรียนรู้และความเข้าใจให้ผู้อื่นได้อย่างไร?” 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคนร่วมแสดงความคิดเห็นและวางแผนร่วมกัน
  เพื่อจัดนิทรรศการ 
ใช้ :   
นักเรียนแต่ละคนร่วมเตรียมอุปกรณ์
  และข้อมูลพร้อมทั้งแบ่งบทบาทหน้าที่ 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ : 
นักเรียนร่วมกันเปิดนิทรรศกาลให้ผู้อื่นมาร่วมเรียนรู้ 
เชื่อม :  
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ใช้ :  
- ตอบคำถามสิ่งที่อยากเรียนรู้ ประเมินตนเอง 
-
  นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- แลกเปลี่ยนสิ่งที่เรียนรู้ตลอด
  Quarter 3  
- จัดนิทรรศการเพื่อถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-
  สรุปการเรียนรู้หลังเรียนในรูปแบบ Mind
  Mapping     
ชิ้นงาน 
- Mind Mapping  สรุปองค์ความรู้หลังเรียน 
- นิทรรศการ  
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถสรุปแก่นแท้ของกระบวนการ
  การเรียนรู้เพื่อถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะ ทักษะชีวิต - สามารถสร้างทางเลือกในการทำงานและเลือกสิ่งที่เหมาะสมในการเรียนรู้แฃะการทำงานได้ 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ให้ผู้อื่นเข้าใจผ่านกิจกรรมที่หลากหลายในรูปแบบต่างๆได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถนำข้อมูลมาใช้การเรียนรู้และแก้ปัญหาสิ่งที่อยากเรียนรู้ได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
  รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย | 
 
สัปดาห์สุดท้ายของ Quarter 3 กิจกรรมที่เกิดขึ้นในสัปดาห์นี้คือ กิจกรรมเข้ารับฟังถอดบทเรียนจากพี่ๆม.2 หลังจากเดินทางไปทัศนศึกษาที่กรุงเทพฯ เรียนรู้ไปกับวิดีของพี่ๆม.2 ที่ถ่ายทอดให้พี่ๆมัธยมได้ร่วมเรียนรู้ นอกจากนี้ สัปดาห์นี้ยังมีกิจกรรมบุญคูณลานเกิดขึ้นซึ่งวันอังคารคือ “วันโฮม” พี่ๆและผู้ปกครองร่วมกันห่อขนม ข้าวต้ม เพื่อเตรียมทำบุญในวันถัดไป นอกจากนี้พี่ๆม.3 ยังได้มีส่วนร่วมในการแสดงละครเพื่อถ่ายทอดเรื่องราวของข้าวและรำบูชาข้าวในพิธีอีกด้วย ในระหว่างนั้นได้เห็นความตั้งใจของพี่ๆในการฝึกซ้อมกิจกรรมซึ่งจะเป็นการเข้าร่วมครั้งสุดท้ายของนักเรียนโรงเรียนลำปลายมาศพัฒนา
ตอบลบหลังการจัดการเรียนรู้ตลอดทั้ง 9 สัปดาห์ คุณครูได้มอบหมายให้พี่ๆถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองในรูปแบบวิดีโอ โดยเลือกเรื่องที่ตนเองสนใจ จึงนำไปสู่กิจกรรมระหว่างปิดภาคเรียน Quarter3 นี้ คุณครูได้มอบหมาย การบ้าน ในช่วงปิดเทอมกิจกรรม Home School Day ให้กับพี่ๆโดยให้พี่ๆจัดทำคลิปวิเคราะห์ข้อสอบวิชาสังคมศึกษาศาสนา และวัฒนธรรม คนละ 2 คลิปวิดีโอ ความยาวของคลิปวิดีโอ 2-3 นาที นำเสนอช่วงเปิดเทอม และนอกจากนี้ยังได้มอบหมายเวรในการดูแลรักษาพืชผักบริเวณรอบๆบ้าน