เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและในโลกได้
และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง
ดวงอาทิตย์ โลก ดวงจันทร์และดาวเคราะห์อื่น
ๆ ที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบนโลกได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
7 
5
  – 9  
ธ.ค. 
2559 | 
โจทย์ :
  โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ  
Key Questions : 
-
  นักเรียนคิดว่ากระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและในโลกมีการเกิดอย่างไร?และสัมพันธ์กันอย่างไร? 
- โลกในปัจจุบันแตกต่างกับโลกในอดีตอย่างไร
  (ตำแหน่งประเทศ ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ) มีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ
  ภูมิประเทศ?” 
-
  ความสัมพันธ์ระหว่าง ดวงอาทิตย์ โลก ดวงจันทร์และดาวเคราะห์อื่น
  ๆ ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างไร? 
-
  เทคโนโลยีอวกาศมีความสำคัญอย่างไร? 
เครื่องมือคิด : 
-
  BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากการทดลอง 
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ (บรรยากาศ , ดิน ,หินและแร่
  ,โลกของเรา , ระบบสุริยะ , ดวงดาวในท้องฟ้า , เทคโนโลยีอวกาศ)   
-
  DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม 
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม
  ภายหลังการทำกิจกรรม 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้
  : 
- รูปภาพปรากฏการณ์ทางธรรมชาติ 
- ข้อสอบ O-net 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง
  เรื่อง ข้างขึ้น - ข้างแรม  
เชื่อม :  
นักเรียนประมวลความเข้าใจ
  ตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
ชง :   
ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม ดังนี้  
“หลักการแบ่งโครงสร้างของโลกเป็นอย่างไร?” 
“โลกในปัจจุบันแตกต่างกับโลกในอดีตอย่างไร
  (ตำแหน่งประเทศ ภูมิประเทศ ภูมิอากาศ)
  มีปัจจัยใดบ้างที่ส่งผลต่อการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ ภูมิประเทศ?” 
“โลกกำเนิดขึ้นได้อย่างไร?” 
“ดวงอาทิตย์เกิดขึ้นได้อย่างไรมีความสัมพันธ์กับโลกอย่างไร?” 
“ความสัมพันธ์ระหว่าง   ดวงอาทิตย์ โลก ดวงจันทร์ และดาวเคราะห์อื่น ๆ
  ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบนโลกอย่างไร?”        
“เทคโนโลยีอวกาศมีความสำคัญอย่างไร?” 
เชื่อม :  
นักเรียนจับคู่
  จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (บรรยากาศ , ดิน ,หินและแร่
  ,โลกของเรา , ระบบสุริยะ , ดวงดาวในท้องฟ้า , เทคโนโลยีอวกาศ)
  พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ เช่น 
  ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ฯลฯ 
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
  (บรรยากาศ , ดิน ,หินและแร่ ,โลกของเรา , ระบบสุริยะ , ดวงดาวในท้องฟ้า ,
  เทคโนโลยีอวกาศ) 
 -
  นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4 
ชง :   
ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคน
  ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
  (AAR
  สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม) 
-
  นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่  ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ ) 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ : 
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ
  O-net เรื่อง โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ 
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ทำการทดลอง  “ข้างขึ้น -ข้างแรม” 
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากกิจกรรมการทดลอง 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล
  ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ(บรรยากาศ
  , ดิน ,หินและแร่ ,โลกของเรา , ระบบสุริยะ , ดวงดาวในท้องฟ้า , เทคโนโลยีอวกาศ) 
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ 
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
-
  สรุปความเข้าใจ เรื่อง โลก
  ดาราศาสตร์ และอวกาศ ในรูปแบบของตนเอง 
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ  
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- สรุปผลการทดลอง  “ข้างขึ้น -ข้างแรม” 
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ในการนำเสนอ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม 
-
  การ์ตูนช่อง , Mind
  Mapping
  , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา
  ในรูปแบบของตนเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการต่างๆที่เกิดขึ้นบนผิวโลกและในโลกได้
  และสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่าง
  ดวงอาทิตย์ โลก ดวงจันทร์และดาวเคราะห์อื่น
  ๆ ที่ส่งผลต่อสิ่งแวดล้อมและสิ่งมีชีวิตบนโลกได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ 
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  เช่น กระดาษ , สี 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลอง
  เรื่อง ข้างขึ้น - ข้างแรม ได้อย่างสร้างสรรค์ 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับ
  โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่อง โลก ดาราศาสตร์ และอวกาศ ได้ด้วยตนเอง 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
  รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์












 
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้นำเสนอเรื่องกฎของโอห์ม โดยพี่ชาติ พี่อุ้ม และพี่เบ้น ความหมายของ ความต้านทาน กระแสไฟฟ้า และแรงดันไฟฟ้า นอกจากนั้นยังได้ให้เพื่อนๆลองฝึกทำโจทย์เกี่ยวกับการคำนวณทางไฟฟ้าโดยใช้กฎของโอห์ม และครูแพนได้เพิ่มโจทย์ที่ท้าทายให้กับพี่ๆอีก 4 ข้อ พี่ๆได้ลองฝึกทำโจทย์ไปพร้อมกัน เห็นความงอกงามของพี่ๆในเรื่องของการตีโจทย์ บอกได้ว่าโจทย์ให้อะไรมา และต้องการถามหาอะไร เช่น เห็นความตั้งใจของพี่ดิว ที่รีบทำโจทย์ แล้วนำมาให้ครูตรวจเช็คหลังจากตรวจเมื่อรู้ว่าตัวเองทำได้ก็เห็นแววตาที่มีความสุข เข้าใจในสิ่งที่ได้เรียนรู้ในวันนี้ จากนั้นก็ได้อธิบายให้กับเพื่อนๆได้ฟัง และนอกจากการคำนวณทางไฟฟ้าแล้วพี่ๆยังได้เรียนรู้เกี่ยวกับการหักเหขอแสง โดยพี่เอิร์น พี่ตุ๊กตา และพี่ออดี้ การหักเหของแสงที่ทำให้เกิดภาพโดยเลนส์เว้า และเลนส์นูน อธิบายโดยการวาดภาพประกอบ วางระยะวัตถุไว้ที่ที่แตกต่างกัน สังเกตระยะภาพที่เกิดขึ้น ภาพเสมือนจะเกิดหลังเลนส์ ภาพจริงจะเกิดหน้าเลนส์ ระยะของภาพที่เกิดจากเลนส์ ซึ่งหน้าที่เลนส์ก็แตกต่างกัน เลนส์นูนทำหน้าที่รวมแสง และเลนส์เว้าทำหน้าที่กระจายแสง ทำให้ภาพที่เกิดจากเลนส์นูนเป็นภาพจริงหัวตั้ง จากนั้นพี่ๆสรุปความเข้าใจในรูปแบบของตนเองลงในสมุด และสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ตอบลบ