เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของสาร
การเปลี่ยนสถานะของสาร การเกิดสารละลาย และการเกิดปฏิกิริยาได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
4 
14
  – 18 
พ.ย. 
2559 | 
โจทย์ :
  สารและสมบัติของสาร 
Key Questions : 
- ของแข็ง
  ของเหลว ก๊าซมีความแตกต่างกันทางกายภาพ และเคมีอย่างไรบ้าง เพราะอะไร? 
- ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคเกิดกระบวนการขึ้นอย่างไร? 
- สมบัติของสารแต่ละชนิดเป็นอย่างไร? 
- ตารางธาตุมีความสำคัญอย่างไร
  เชื่อมโยงกับตัวเราอย่างไร? 
เครื่องมือคิด : 
-
  BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากการออกแบบสายใยอาหาร 
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ
  (ความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต ,
  บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ,
  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต , วัฎจักรในระบบนิเวศ ,
  ทรัพยากรธรรมชาติ , การอุรักษ์ที่ยั่งยืน)  
-
  DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม 
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม
  ภายหลังการทำกิจกรรม 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- กระดาษกรอง
  แท่งชอล์ก 
- ข้อสอบ O-net 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง : 
ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง
  เรื่อง การจำแนกสาร (การกรอง ,
  โครมาโทรกราฟี) 
เชื่อม :  
นักเรียนประมวลความเข้าใจ
  ตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
ชง :  
ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม ดังนี้  
“ของแข็ง
  ของเหลว ก๊าซมีความแตกต่างกันทางกายภาพ และเคมีอย่างไรบ้าง เพราะอะไร?” 
“สารละลายมีสมบัติและปฏิกิริยาทางเคมีอย่างไรบ้าง?” 
“ความสัมพันธ์ระหว่างสมบัติของสารกับโครงสร้างและแรงยึดเหนี่ยวระหว่างอนุภาคเกิดกระบวนการขึ้นอย่างไร?” 
“สมบัติของสารแต่ละชนิดเป็นอย่างไร?” 
“หลักการและธรรมชาติของการเปลี่ยนแปลงสถานะของสารการเกิดสารละลาย
  การเกิดปฏิกิริยา มีหลักการและการเกิดปฏิกิริยาอย่างไร?” 
“การเปลี่ยนแปลงของสารเกิดขึ้นอย่างไร?” 
เชื่อม :  
นักเรียนจับคู่
  จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (การเปลี่ยนสถานะของสาร , กรด-เบส
  , สมบัติธาตุและสารประกอบ , การจำแนกสาร , ปฏิกิริยาเคมี , โมเลกุลและอะตอม )
  พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ เช่น 
  ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ฯลฯ 
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
  (การเปลี่ยนสถานะของสาร , กรด-เบส , สมบัติธาตุและสารประกอบ , การจำแนกสาร ,
  ปฏิกิริยาเคมี , โมเลกุลและอะตอม )  
-
  นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4 
ชง :   
ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคน
  ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
  (AAR
  สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม) 
-
  นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง สารและสมบัติของสาร  ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ ) 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ :  
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สารและสมบัติ 
ของสาร 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ร่วมทำการทดลอง  “การจำแนกสาร” 
-
  ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากกิจกรรมการทดลอง 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล
  ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ  
(การเปลี่ยนสถานะของสาร
  , กรด-เบส , สมบัติธาตุและสารประกอบ , การจำแนกสาร , ปฏิกิริยาเคมี ,
  โมเลกุลและอะตอม ) 
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ 
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
-
  สรุปความเข้าใจ เรื่อง สารและสมบัติของสาร
  ในรูปแบบของตนเอง 
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สารและสมบัติของสาร 
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- สรุปผลการทดลอง  
“การจำแนกสาร” 
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ในการนำเสนอ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม 
-
  การ์ตูนช่อง , Mind
  Mapping
  , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับสมบัติของสาร
  การเปลี่ยนสถานะของสาร การเกิดสารละลาย และการเกิดปฏิกิริยาได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ 
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  เช่น  
กระดาษ , สี 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลอง
  เรื่อง การจำแนกสาร ได้อย่างสร้างสรรค์ 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับ
  เรื่อง สารและสมบัติของสาร ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่อง สารและสมบัติ ได้ด้วยตนเอง 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
  รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้















 
ในสัปดาห์นี้พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับ สารและสมบัติของสาร ซึ่งเป็นเรื่องเกี่ยวกับวิชาเคมี พี่ๆมีความตื่นเต้นที่จะอยากเรียนรู้กับเรื่องนี้พี่ๆแต่ละกลุ่มได้รับหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลตั้งแต่วันศุกร์ในสัปดาห์ที่แล้ว แล้วนำข้อมูลที่ได้ศึกษานั้นมาแลกเปลี่ยนกันในห้องเรียน
ตอบลบครูและพี่ๆร่วมกันพูดคุยเกี่ยวกับสิ่งรอบๆตัวเรา อะไรบ้างที่เป็นสสาร พี่ไก่ : โต๊ะค่ะ พี่อ้อแอ้ : กระดานค่ะ
แล้วพี่ๆคิดว่านิยามของคำว่าสสารคืออะไร พี่ชาติ : สสารต้องการที่อยู่ครับ พี่เดียร์: สิ่งที่สัมผัสได้ค่ะ
สุดท้ายพี่ๆคิดว่า อากาศ เป็นสสารหรือไม่อย่างไร? พี่โอ๊ต : ไม่เป็นครับ จับต้องไม่ได้ พี่ตุ๊กตา : เป็นค่ะอากาศมีมวลมีน้ำหนักค่ะ ต้องการที่อยู่ค่ะ
ความงอกงามสิ่งหนึ่งที่สังเกตเห็นคือ พี่ๆมีความกระตือรือร้นในการสืบค้นข้อมูล ซึ่งครูสังเกตได้จาก พี่ๆแต่ละกลุ่มนำหัวข้อที่ได้มาสอบถามครู เช่น
พี่ไข่มุก : ครูค่ะ ปฏิกิริยาเคมีคืออะไรค่ะ หนูหาข้อมูลมาแล้วค่ะ แต่หนูอ่านไม่ค่อยเข้าใจ ครูช่วยอธิบายให้หนูเข้าใจหน่อยได้ไหมค่ะ?
พี่ตุ๊กตา : ครูแพนค่ะหนูชอบมากเลยค่ะเรื่องการแยกสาร โดยเฉพาะโครมาโทรกราฟี หนูเคยเจอในข้อสอบค่ะ
พี่อ้อแอ้ : ครูแพนค่ะหนูไม่ค่อยเข้าใจเรื่องกรด-เบสค่ะ ทำไมต้องมีกรดแก่กรดอ่อนแล้วดูยังไงค่ะว่า สมการนี้เป็นสมการกรด สมการนี้เป็นสมการเบส
กิจกรรมการแลกเปลี่ยนเรียนรู้ในสัปดาห์นี้เริ่มจากเรื่อง การเปลี่ยนสถานะของสาร โดยกลุ่มพี่พิมพ์ พี่ไก่ พี่อุ้ม การแยกสถานะของสาร และขั้นตอนการเปลี่ยนสถานะของสาร นอกจากนี้ครูแพนได้เพิ่มเติมในส่วนของการคำนวณหาค่าพลังงานที่เกิดขึ้นระหว่างการเปลี่ยนสถานะของสาร และในสัปดาห์นี้ มีพี่ๆหลายคนที่จะต้องไปสอบ นักเรียนทุนโครงการ พสวท. ครูน้ำผึ้งและครูแพนจึงเพิ่มเติมเนื้อหาในเรื่องของวิชาฟิสิกส์เพิ่มเติมให้กับพี่ๆ เช่น เรื่องแรงและการเคลื่อนที่ กฎของนิวตัน แรงเสียดทาน รวมถึงเนื้อหาเกี่ยวกับวิชาเคมี ตารางธาตุที่พี่ๆควรท่องจำ และบอกตำแหน่งเลขอะตอมและเลขมวล เป็นต้น
ซึ่งภาพรวมในสัปดาห์นี้พี่ๆแต่ละคนตั้งใจเป็นอย่างมากเพราะกิจกรรมที่เกิดขึ้นเป็นเรื่องใหม่ ที่พี่ๆไม่ค่อยได้เจอพี่ๆจึงให้ความสนใจเป็นอย่างมาก รวมทั้งได้ลองทำโจทย์ปัญหา การคำนวณต่างๆ และครูแพนได้ฝากโจทย์ให้พี่ๆไปคิดต่อ ในวันเสาร์ – อาทิตย์ เกี่ยวกับเรื่องไฟฟ้า การต่อวงจร การคำนวณค่าไฟภายในบ้าน เป็นต้น