การจัดการชุดความรู้

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 9

เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
9
19 – 23
ธ.ค.
2559
โจทย์ : Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้

Key Questions :
การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด

เครื่องมือคิด :
AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     ** จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
Show and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
ประเด็น AAR
**  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**  จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด

จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : 
ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม : 
นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     **จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม : 
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น ที่ 1จาก AAR เมื่อวานนี้
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : 
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ พร้อมนำเสนอ
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม : 
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น ที่ 2จาก AAR
เมื่อวานนี้
ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ : 
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ พร้อมนำเสนอ
ศุกร์ 2 ชั่วโมง   
ใช้ :  
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
- นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ภาระงาน
ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1Quarter ที่ผ่านมา
นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
     **จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
-
 สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น
- กระตือรือร้นในการทำงาน
  และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ
- ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย


ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้

















ตัวอย่างชิ้นงาน  ติวเตอร์น้อย 













1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ พี่ๆม.3 ได้นำเสนอคลิปวิดีโอ ถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองโดยพี่แต่ละคนเลือก 1 เรื่อง ที่ตนเองเข้าใจหรือสนใจอยากถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ โดยที่ครูให้เวลาพี่ๆในการถ่ายทำคลิปเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากครูนำคลิปของพี่แต่ละคนเปิดให้ชมพร้อมกัน เมื่อชมเสร็จ แต่ละคนสรุปเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุดอีกครั้ง
    ในขณะหนึ่งที่เปิดคลิป คลิปของพี่ชาติ พี่ชาติเล่า : เป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องชายพี่โชค ป.3 โดยพี่ชาติเป็นคนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ ส่วนน้องเป็นคนถือกล้อง นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว คลิปของพี่เดียร์ : ครูคะนอกจากคลิปที่ถ่ายทำแล้ว เอกสารที่ใช้ประกอบการทำคลิปหนูก็รวบรวมมาส่งครูนะค่ะ ภาพรวมของสัปดาห์นี้ เห็นความตั้งใจของพี่ๆในการถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในรูปแบบของตนเอง ด้วยวิธีการของตนเอง และทำด้วยตนเอง จนประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้สรุปองค์ความรู้หลังเรียน และประเมินตนเองก่อนสิ้นสุดQuarter

    ตอบลบ