เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
Week
|
Input
|
Process
|
Output
|
Outcome
|
9
19
– 23
ธ.ค.
2559
|
โจทย์ : Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
Key Questions :
- การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
- จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
เครื่องมือคิด :
AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน
ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ
จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
** จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2หน่วยที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
Show
and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน
สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ประเด็น AAR
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
** จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
|
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา
เชื่อม :
นักเรียนแบ่งกลุ่ม
สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ
จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น
ที่ 1จาก AAR เมื่อวานนี้
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
พร้อมนำเสนอ
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น
ที่ 2จาก AAR
เมื่อวานนี้
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
ใช้ :
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
พร้อมนำเสนอ
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้
-
นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ภาระงาน
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1Quarter ที่ผ่านมา
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น
** การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร
**จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา
นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ชิ้นงาน
- ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR
-
สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
|
ความรู้
เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
ทักษะ
ทักษะชีวิต - สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline ภาพประกอบ การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้
คุณลักษณะ
- รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย |
ตัวอย่างชิ้นงาน ติวเตอร์น้อย
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆม.3 ได้นำเสนอคลิปวิดีโอ ถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองโดยพี่แต่ละคนเลือก 1 เรื่อง ที่ตนเองเข้าใจหรือสนใจอยากถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ โดยที่ครูให้เวลาพี่ๆในการถ่ายทำคลิปเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากครูนำคลิปของพี่แต่ละคนเปิดให้ชมพร้อมกัน เมื่อชมเสร็จ แต่ละคนสรุปเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุดอีกครั้ง
ตอบลบในขณะหนึ่งที่เปิดคลิป คลิปของพี่ชาติ พี่ชาติเล่า : เป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องชายพี่โชค ป.3 โดยพี่ชาติเป็นคนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ ส่วนน้องเป็นคนถือกล้อง นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว คลิปของพี่เดียร์ : ครูคะนอกจากคลิปที่ถ่ายทำแล้ว เอกสารที่ใช้ประกอบการทำคลิปหนูก็รวบรวมมาส่งครูนะค่ะ ภาพรวมของสัปดาห์นี้ เห็นความตั้งใจของพี่ๆในการถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในรูปแบบของตนเอง ด้วยวิธีการของตนเอง และทำด้วยตนเอง จนประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้สรุปองค์ความรู้หลังเรียน และประเมินตนเองก่อนสิ้นสุดQuarter