เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
9 
19
  – 23  
ธ.ค. 
2559 | 
โจทย์ : Review กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้  
Key Questions : 
- การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร 
- จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา
  นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด 
เครื่องมือคิด : 
AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ 
ร่วมกัน
  ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา 
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ
  จาก 2 ประเด็น 
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร 
    
  ** จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2หน่วยที่ผ่านมา
  นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด 
Show
  and share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- ประเด็น AAR 
**  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร 
**  จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2หน่วยที่ผ่านมา นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
ครูและนักเรียนร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้
  ร่วมกัน ตลอด 1 Quarter ที่ผ่านมา 
เชื่อม : 
   
นักเรียนแบ่งกลุ่ม
  สรุปประเด็นจาก AARและนำเสนอความเข้าใจ
  จาก 2 ประเด็น 
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร 
     **จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา
  นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด 
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น
  ที่ 1จาก AAR เมื่อวานนี้ 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
  พร้อมนำเสนอ 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มนำเสนอประเด็น
  ที่ 2จาก AAR เมื่อวานนี้ 
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกันเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ในรูปแบบที่ตนเองต้องการพัฒนาต่อ
  พร้อมนำเสนอ 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง    
ใช้ :   
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
  เกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
-
  นักเรียนแต่ละคนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ร่วม AAR กิจกรรมออกแบบการเรียนรู้ ร่วมกัน ตลอด 1Quarter ที่ผ่านมา 
- นักเรียนแบ่งกลุ่ม
  สรุปประเด็นจาก AAR และนำเสนอความเข้าใจ จาก 2 ประเด็น 
       **  การออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ด้วยตนเองที่มีเป้าหมายชัดเจนในแต่ละสัปดาห์ให้ผลเป็นอย่างไร 
     **จากรูปแบบกระบวนการเรียน 2 หน่วยที่ผ่านมา
  นักเรียนสังเกตเห็นอะไรบ้างและอยากจะพัฒนาสิ่งใด 
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- ชิ้นงานนำเสนอความคิดเห็นต่อประเด็นในวง AAR 
-
  สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถนำเสนอความคิดเห็นมุมมองด้านข้อดีและข้อด้อยของกระบวนการเรียนรู้ที่ผ่านมาเพื่อนำไปพัฒนาต่อได้ 
ทักษะ ทักษะชีวิต - สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนได้อย่างน่าสนใจ - สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่นกระดาษ สี 
ทักษะการสื่อสาร - สามารถวิเคราะห์และถ่ายทอดการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ที่มีระดับการพัฒนาต่อในแต่ละด้านได้อย่างสร้างสรรค์ 
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองเชิงประสบการณ์ได้อย่างสร้างสรรค์ 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ 
ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลจากทดลองเชิงประสบการณ์มาออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ให้กับตนเองได้ ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
  รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ - รับฟังและกล้าแสดงความคิดเห็น - กระตือรือร้นในการทำงาน และการทำกิจกรรมจนสำเร็จ - ทำงานให้สำเร็จอย่างมีเป้าหมาย | 
ตัวอย่างชิ้นงาน  ติวเตอร์น้อย 





 
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆม.3 ได้นำเสนอคลิปวิดีโอ ถ่ายทอดความเข้าใจของตนเองโดยพี่แต่ละคนเลือก 1 เรื่อง ที่ตนเองเข้าใจหรือสนใจอยากถ่ายทอดให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ โดยที่ครูให้เวลาพี่ๆในการถ่ายทำคลิปเป็นเวลา 1 สัปดาห์ หลังจากครูนำคลิปของพี่แต่ละคนเปิดให้ชมพร้อมกัน เมื่อชมเสร็จ แต่ละคนสรุปเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุดอีกครั้ง
ตอบลบในขณะหนึ่งที่เปิดคลิป คลิปของพี่ชาติ พี่ชาติเล่า : เป็นการสร้างการเรียนรู้ร่วมกับน้องชายพี่โชค ป.3 โดยพี่ชาติเป็นคนถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ ส่วนน้องเป็นคนถือกล้อง นับเป็นอีกหนึ่งกิจกรรมที่สร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัว คลิปของพี่เดียร์ : ครูคะนอกจากคลิปที่ถ่ายทำแล้ว เอกสารที่ใช้ประกอบการทำคลิปหนูก็รวบรวมมาส่งครูนะค่ะ ภาพรวมของสัปดาห์นี้ เห็นความตั้งใจของพี่ๆในการถ่ายทอดสิ่งที่ได้เรียนรู้ ในรูปแบบของตนเอง ด้วยวิธีการของตนเอง และทำด้วยตนเอง จนประสบความสำเร็จ หลังจากนั้นพี่ๆก็ได้สรุปองค์ความรู้หลังเรียน และประเมินตนเองก่อนสิ้นสุดQuarter