เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
5 
21
  – 25 
พ.ย. 
2559 | 
โจทย์ :
  แรงและการเคลื่อนที่ 
Key Questions : 
- แรงและการเคลื่อนที่มีความเกี่ยวของกับการดำเนินชีวิตของมนุษย์อย่างไร? 
- นักเรียนคิดว่าถ้านักเรียนโยนลูกบอลใส่กำแพงลูกบอลจะกระเด็นออกมาได้อย่างไร? 
เครื่องมือคิด : 
-
  BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากการออกแบบสายใยอาหาร 
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ
  (ความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต ,
  บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ,
  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต , วัฎจักรในระบบนิเวศ ,
  ทรัพยากรธรรมชาติ , การอุรักษ์ที่ยั่งยืน)  
-
  DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม 
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม
  ภายหลังการทำกิจกรรม 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- ลุกตุ้มแกว่ง 
- ข้อสอบ O-net 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง
  เรื่อง การเคลื่อนที่ของวัตถุ (แนวตรง , โค้ง) 
เชื่อม :  
นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
ชง :  
ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม ดังนี้  
“ธรรมชาติของแรงแต่ละชนิด
  เป็นอย่างไร?” 
“ในธรรมชาติมีแรงอะไรบ้าง
  และส่งผลต่อมนุษย์หรือมนุษย์นำไปใช้ประโยชน์อะไรได้บ้าง?” 
“แรงและการเคลื่อนที่มีความเกี่ยวของกับการดำเนินชีวิตของมนุษย์อย่างไร?” 
“ลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
  ของวัตถุในธรรมชาติมีรูปแบบใดบ้าง?
  และในแต่ละรูปแบบมีความสำคัญต่อการดำรงชีวิตอย่างไร?” 
“วัตถุมีการเคลื่อนที่ได้อย่างไร?” 
“นักเรียนคิดว่าถ้านักเรียนโยนลูกบอลใส่กำแพงลูกบอลจึงกระเด็นออกมาได้อย่างไร?” 
เชื่อม :  
นักเรียนจับคู่
  จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (ปริมาณของแรง , แรงลัพธ์ ,
  แรงกิริยา-ปฏิกิริยา , แรงที่กระทำต่อวัตถุ , แรงพยุง , แรงเสียดทาน ,
  โมเมนต์ของแรง , การเคลื่อนที่ของวัตถุ ) พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ
  เช่น  ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ฯลฯ 
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
  พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (ปริมาณของแรง , แรงลัพธ์ ,
  แรงกิริยา-ปฏิกิริยา , แรงที่กระทำต่อวัตถุ , แรงพยุง , แรงเสียดทาน ,
  โมเมนต์ของแรง , การเคลื่อนที่ของวัตถุ ) 
-
  นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4 
ชง :   
ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคน
  ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
  และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม) 
-
  นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่  ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ ) 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ : 
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ
  O-net เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ร่วมทำการทดลอง “การเคลื่อนที่ของวัตถุ” 
-
  ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากกิจกรรมการทดลอง 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล
  ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
  (ปริมาณของแรง
  , แรงลัพธ์ , แรงกิริยา-ปฏิกิริยา , แรงที่กระทำต่อวัตถุ , แรงพยุง ,
  แรงเสียดทาน , โมเมนต์ของแรง , การเคลื่อนที่ของวัตถุ ) 
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ 
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
-
  สรุปความเข้าใจ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่
  ในรูปแบบของตนเอง 
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่ 
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- สรุปผลการทดลอง “การเคลื่อนที่ของวัตถุ” 
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ในการนำเสนอ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม 
-
  การ์ตูนช่อง , Mind
  Mapping
  , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา
  ในรูปแบบของตนเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายเกี่ยวกับลักษณะการเคลื่อนที่แบบต่างๆ
  และนำความรู้ไปใช้ประโยชน์ได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ 
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  เช่น กระดาษ , สี 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลอง
  เรื่อง การเคลื่อนที่ของวัตถุ ได้อย่างสร้างสรรค์ 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
  เกี่ยวกับเรื่องแรงและการเคลื่อนที่ ได้ ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องแรงและการเคลื่อนที่
  ได้ด้วยตนเอง 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ
  เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
ตัวอย่างชิ้นงาน
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์













 
ในสัปดาห์นี้ พี่ๆม.3 ได้เรียนรู้เกี่ยวกับ การจำแนกประเภทของสาร ผ่านการนำเสนอถ่ายทอดโดยกลุ่มพี่หลุยส์ และพี่โฟร์ท เป็นการยกตัวอย่างสารที่อยู่รอบๆตัวของเราเอง เช่น สารละลาย คือ น้ำรวมกับน้ำตาล ได้ น้ำเชื่อม เรียก น้ำเชื่อมนี้ว่า “สารละลาย” สารแขวนลอย ยกตัวอย่างการ นำดินมาผสมกับน้ำ และสะมีเศษเล็กๆลอยขึ้นมาบริเวณผิวน้ำ เรียกว่า “สารแขวนลอย” เพิ่มเติม พี่ไข่มุก : ฝุ่นในอากาศที่เรามองเห็นผ่านแสงเรียกว่า ปรากฏการณ์ “ทินดอลล์”
ตอบลบกลุ่มที่ 2 นำเสนอเกี่ยวกับเรื่อง ธาตุและอะตอม โดยพี่เอิร์น พี่ออดี้ และพี่เดียร์ พี่ออดี้ : นำเสนอความเป็นมาของการค้นพบอะตอม พี่เอิร์นพูดถึงเรื่องของ อะตอม โครงสร้างอะตอม ภายในอะตอบประกอบไปด้วยโปรตอนและนิวตรอน ซึ่งมีอิเล็กตอรนวิ่งอยู่ล้อมรอบ ภายในนิวเคลียสของอะตอมคือควาร์ก
กลุ่มที่ 3 ธาตุและสารประกอบ โดยพี่ตุ๊กตา พี่ชาติ และพี่โอ๊ต เริ่มกิจกรรมโดยการให้เพื่อนๆ ท่องตารางธาตุ ทบทวนการอ่านชื่อธาตุแต่ละธาตุ จากนั้น พี่ๆลองรวมธาตุสองธาตุขึ้นโดยการตั้งคำถาม เพื่อนๆคิดว่าธาตุสองธาตุรวมตัวกัน จะกลายเป็นอะไร พี่เดียร์ : อะตอมค่ะ พี่อ้อแอ้ : สารประกอบค่ะ พี่หลุยส์ : โมเลกุล
กลุ่มที่ 4 ปฏิกิริยาเคมี โดยพี่ไข่มุก พี่เบ้นซ์ และพี่เหน่ง ได้กล่าวถึงสารตั้งต้น และสารผลิตภัณฑ์ หลังการเกิดปฏิกิริยามวลรวมจะยังคงเท่ากันเสมอ และนอกจากนี้พี่ไข่มุกได้เพิ่มเติม การดุลสมการเคมี โดยให้โจทย์กับเพื่อนๆ ลองดุลสมการเคมี ซึ่งพี่ๆม.3 ตื่นเต้นเป็นอย่างมาก ซึ่งบางคนเป็นการดุลสมการครั้งแรก เห็นความตั้งใจของพี่ๆหลายคนที่ตั้งใจเก็บเกี่ยวสิ่งที่ได้เรียนรู้ และ
กลุ่มสุดท้ายโดยกลุ่มพี่อ้อแอ้และพี่ดิว เกี่ยวกับเรื่อง กรด-เบส พูดถึงการแตกตัวของกรด และ เบส กรดแก่เบสแก่ ที่พี่ๆควรทราบ ปฏิกิริยาของเกลือกรด เกลือเบส และข้อสอบ เกี่ยวกับกรดเบส ทบทวนความเข้าใจของเพื่อนๆหลังการนำเสนอ
ก่อนสรุปสัปดาห์ของพี่ๆม.3 ครูแพนได้ให้โจทย์ทบทวนความเข้าใจให้กับพี่ๆ เห็นความตั้งใจของพี่ๆทุกๆคนในการทำโจทย์ แก้โจทย์ปัญหาด้วยตนเอง เห็นความงอกงามของพี่หลายๆคน เช่น พี่ออดี้ : ได้อธิบายโจทย์ที่เกี่ยวกับการเปลี่ยนหน่วย km/hr ให้เป็น m/s ให้เพื่อนได้ฟัง และกาคำนวณหา ระยะทางทั้งหมด พี่เอิร์น : อธิบายการดุลสมการเคมีให้กับเพื่อนๆหลายคนได้ฟัง ภาพรวมของสัปดาห์นี้พี่ๆมีพลังความตั้งใจ และพลังน้อมรับประสบการณ์การเรียนรู้ที่เพื่อนๆและคุณครูมอบให้เป็นอย่างดีเยี่ยม สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ต่อไปคือเรื่องพลังงานต่างๆ เช่น พลังงานความร้อน พลังงานไฟฟ้า พลังงานแสง เป็นต้น โดยครูได้มอบหมาย หัวข้อในการสืบค้นข้อมูลของพี่ๆ (Home School Day) พร้อมพูดคุยร่วมแลกเปลี่ยนเรียนรู้กันในสัปดาห์หน้า