เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
และการเปลี่ยนรูปพลังงานได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
6 
28
  พ.ย. –  
2
  ธ.ค. 2559 | 
โจทย์ :
  พลังงาน 
Key Questions : 
- พลังเกิดขึ้นได้อย่างไร? 
- นักเรียนคิดว่าบ้านของเรามีการต่อวงจรไฟฟ้าแบบใด? 
- นักเรียนคิดว่า
  กระแสไฟฟ้า ความต้านทาน ความต่างศักย์ ในจงจรไฟ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร? 
เครื่องมือคิด : 
-
  BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากการออกแบบสายใยอาหาร 
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ (ความสัมพันธ์สิ่งมีชีวิตกับสิ่งไม่มีชีวิต
  , บทบาทหน้าที่ของสิ่งมีชีวิตในระบบนิเวศ ,
  ความสัมพันธ์ระหว่างสิ่งมีชีวิตกับสิ่งมีชีวิต , วัฎจักรในระบบนิเวศ ,
  ทรัพยากรธรรมชาติ , การอุรักษ์ที่ยั่งยืน)  
-
  DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม 
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม
  ภายหลังการทำกิจกรรม 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- ชุดการต่อวงจรไฟฟ้า (ถ่านไฟฉาย ,
  สายไฟ , หลอดไฟ ) 
- ข้อสอบ O-net 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง
  เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้า  
เชื่อม :  
นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
ชง :  
-
  “พลังงาน คือ สิ่งที่ทำให้สิ่งต่างๆเคลื่อนที่ได้” เราจะเข้าใจประโยคนี้ได้อย่างไร? 
- ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม ดังนี้  
 “พลังเกิดขึ้นได้อย่างไร?” 
“ความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
  การเปลี่ยนรูปพลังงาน ปฏิสัมพันธ์ระหว่างสารและพลังงาน
  ผลของการใช้พลังงานต่อชีวิตและสิ่งแวดล้อมมีความเกี่ยวข้องกับเราอย่างไร?” 
“ทำไมจึงต้องใช้พลังงานในการดำเนินชีวิต?” 
“นักเรียนคิดว่า กระแสไฟฟ้า
  ความต้านทาน ความต่างศักย์ ในจงจรไฟ มีความสัมพันธ์กันอย่างไร?” 
เชื่อม :  
นักเรียนจับคู่
  จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (พลังงานความร้อน , พลังงานแสง ,
  พลังงานไฟฟ้า , พลังงานจลน์ , พลังงานศักย์โน้มถ่วง , กฏการอนุรักษ์พลังงาน)
  พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ เช่น 
  ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ฯลฯ 
ใช้ :  
นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
  พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (พลังงานความร้อน , พลังงานแสง ,
  พลังงานไฟฟ้า , พลังงานจลน์ , พลังงานศักย์โน้มถ่วง , กฏการอนุรักษ์พลังงาน)   
-
  นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4 
ชง :   
ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคน
  ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
  (AAR
  สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม) 
-
  นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง แรงและการเคลื่อนที่  ในรูปแบบของตนเอง (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ ) 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ : 
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ
  O-net เรื่อง พลังงาน 
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ทำการทดลอง “การต่อวงจรไฟฟ้า” 
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากกิจกรรมการทดลอง 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล
  ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
  (พลังงานความร้อน , พลังงานแสง , พลังงานไฟฟ้า , พลังงานจลน์ ,
  พลังงานศักย์โน้มถ่วง , กฏการอนุรักษ์พลังงาน) 
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ 
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
-
  สรุปความเข้าใจ เรื่อง พลังงานในรูปแบบของตนเอง 
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง พลังงาน 
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- สรุปผลการทดลอง “การต่อวงจรไฟฟ้า” 
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ในการนำเสนอ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม 
-
  การ์ตูนช่อง , Mind
  Mapping
  , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายความสัมพันธ์ระหว่างพลังงานกับการดำรงชีวิต
  และการเปลี่ยนรูปพลังงานได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ 
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  เช่น กระดาษ , สี 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลอง
  เรื่อง การต่อวงจรไฟฟ้า ได้อย่างสร้างสรรค์ 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
  เกี่ยวกับเรื่อง พลังงาน ให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง
  พลังงาน ได้ด้วยตนเอง 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ
  เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์












 
สัปดาห์ที่ 6 นี้ พี่ๆได้เรียนรู้เกี่ยวกับเรื่องของ พลังงาน พลังงานที่มีอยู่รอบๆตัวเราที่สามารถพบเจอได้ในชีวิตประจำวัน “พลังงาน คือ สิ่งที่ทำให้สิ่งต่างๆเคลื่อนที่ได้” เราจะเข้าใจประโยคนี้ได้อย่างไร? พี่ๆต่างนิยามคำว่าพลังงาน ในความเข้าใจของตนเอง พี่ดิว : พลังงานสามารถเปลี่ยนรูปได้ครับ พี่พิมพ์ : พลังงานสามารถเคลื่อนที่ได้ค่ะ พี่ไข่มุก : อะไรก็ตามที่เคลื่อนที่จะเกิดพลังงานค่ะ จากนั้นทบทวนโจทย์ที่พี่ๆได้รับเมื่อสัปดาห์ที่แล้วความงอกงามหรือสิ่งที่พี่ๆได้ไปศึกษาข้อมูลมา จากนั้นครูแพนพาพี่ๆทำการทดลองเกี่ยวกับ พลังงานศักย์โน้มถ่วง โดย การมีอุปกรณ์การทดลองคือ สายยาง ลูกปัด และลูกแก้ว ก่อนทำการทดลองให้พี่ๆทายว่า วัตถุสองก้อนนี้ วัตถุที่มีขนาดเล็กหรือใหญ่กว่าจะตกลงก่อนกัน พี่ๆทายครึ่งต่อครึ่ง จากนั้นเริ่มการทดลองโดยพี่ดิวเป็นคนปล่อยลูกแก้ว และลูกปัด หลังจากปล่อยวัตถุสังเกตระยะของวัตถุที่ตก ผลปรากฏว่า วัตถุที่มีขนาดใหญ่กว่าจะตกได้ไกลกว่าวัตถุที่มีขนาดเล็ก เริ่มโยงเข้ากับสูตรที่ใช้ในการคำนวณ แสดงความสัมพันธ์ของสูตรกับการทดลอง และลองให้พี่ๆทำโจทย์เกี่ยวกับพลังงานศักดิ์โน้มถ่วง หลังจากนั้น พี่ๆแต่ละกลุ่มนำเสนองาน กลุ่มพี่พิมพ์และพี่ไก่ นำเสนอเรื่องการถ่ายโอนพลังงานความร้อน กลุ่มพี่เอริ์น พี่ตุ๊กตา และพี่อออดี้ นำเสนอเรื่องพลังานแสง การหักเหของแสงเมื่อตกกระทบ การกระเจิงของแสง รังสีหักเหที่เบนออกจากแกน กลุ่มพี่เดียร์ และพี่ดิว นำเสนอเกี่ยวกับพลังานศักย์โน้มถ่วงและพลังงานศักย์ยืดหยุ่นที่เกิดจากการยืดหดของสปริง กลุ่มพี่ไข่มุกและพี่หลุยส์ นำเสนอเกี่ยวกับพลังงานจลน์ซึ่งมีความเร็วเข้ามาเกี่ยวข้อง นอกจากนั้นพี่ๆแต่ละกลุ่มให้โจทย์กับเพื่อนทดสอบความเข้าใจ กลุ่มละ 2-3 ข้อ หลังจากทำการการนำเสนอเสร็จทุกครั้ง
ตอบลบ