เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะ
องค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน 
และสามารถอธิบายกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
2 
31
  ต.ค. –  4 พ.ย. 
2559 | 
โจทย์ : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต 
Key Questions : 
- สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นได้อย่างไร? 
- โครงสร้างและการทำงาน 
ของระบบต่างๆในร่างกายแบ่งออกเป็นกี่ระบบ
  และแต่ละระบบมีการทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร? 
-
  ทำไมสิ่งมีชีวิตบางชนิดถึงอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน ขณะที่บางชนิดสูญพันธุ์? 
- ความหลากหลายทางชีวภาพส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ
  และโลกอย่างไร?” 
เครื่องมือคิด : 
-
  BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถาม
  จากการทดลอง 
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ,
  กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย ,
  ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม) 
-
  DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม 
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม
  ภายหลังการทำกิจกรรม 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- ด่างทับทิม 
- ไข่ 
- ข้อสอบ O-net 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง เรื่อง กระบวนการสารผ่านเซลล์ (ออสโมซีส ,
  การแพร่) 
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้ 
ชง : ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม ดังนี้  
“สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นได้อย่างไร?” 
 “โครงสร้างและการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายแบ่งออกเป็นกี่ระบบ
  และแต่ละระบบมีการทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร?” 
 “ทำไมสิ่งมีชีวิตบางชนิดถึงอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน
  ขณะที่บางชนิดสูญพันธุ์?” 
 “ความหลากหลายทางชีวภาพส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ
  และโลกอย่างไร?” 
“เทคโนโลยีชีวภาพมีความสำคัญอย่างไรในสังคมปัจจุบัน?” 
“เทคโนโลยีชีวภาพที่มนุษย์คิดค้นขึ้น
  ส่งผลต่อมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติอย่างไร?” 
เชื่อม :
  นักเรียนจับคู่ จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
  , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย ,
  ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม)
  พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ เช่น 
  ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ฯลฯ 
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน
  พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต ,
  กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย ,
  ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม) 
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ
  A4 
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน
  (AAR
  สิ่งที่ได้เรียนรู้
  และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม) 
-
  นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
  ในรูปแบบของตนเอง  (การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic , ฯลฯ ) 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ : นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต 
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
- ร่วมทำการทดลอง
  “กระบวนการสารผ่านเซลล์”  
-
  ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากกิจกรรมการทดลอง 
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล
  ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต
  , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย ,
  ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม) 
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ 
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat 
-
  สรุปความเข้าใจ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ในรูปแบบของตนเอง 
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
   
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- สรุปผลการทดลอง
  “กระบวนการสารผ่านเซลล์” 
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point  ในการนำเสนอ 
-
  Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม 
-
  การ์ตูนช่อง , Mind
  Mapping
  , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา
  ในรูปแบบของตนเอง 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะ องค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน 
  และสามารถอธิบายกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง
  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตได้อย่างน่าสนใจ 
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น กระดาษ
  , สี 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอ 
ความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองได้อย่างสร้างสรรค์ 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง
  สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต  ได้ด้วยตนเอง 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ
  เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ
















 
ในสัปดาห์นี้เริ่มต้นโดยการชมวิดีโอคลิปสั้นๆเกี่ยวกับการแพร่แบบ ออสโมซีส หลังจากนั้นให้พี่ๆขมวดเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุด และตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ จากนั้นมอบหมายหัวข้อให้พี่ๆศึกษาหาข้อมูลและขมวดความเข้าใจพร้อมกับนำเสนอ หลังจากที่ได้หัวข้อและได้สืบค้นข้อมูลบางส่วนพี่ๆได้นำเสนอประเด็นที่จะขมวดเป็นความเข้าใจของกลุ่ม ครูและเพื่อนๆ ช่วยกันเติมประเด็นที่ขาดหายไป เช่น กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช กระบวนการปฏิสนธิของพืชดอก เป็นต้น จากนั้น ครูได้ให้พี่ๆได้ลองทำแบบทดสอบ O-net วิชาวิทยาศาสตร์ หลังจากการทำแบบทดสอบ พี่ๆแต่ละกลุ่มได้ลงมือจดกระทำข้อมูลพร้อมเตรียมนำเสนอ ในส่วนของการนำเสนอ สัปดาห์นี้ ได้นำเสนอเพียง 4 กลุ่ม คือ
ตอบลบกลุ่ม 1 พี่หลุยส์ พี่ชาติ และพี่เอิร์น ได้นำเสนอเกี่ยวกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบด้วยเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ลักษณะและหน้าที่ รวมถึงบอกข้อแตกต่างเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
กลุ่ม 2 กระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช โดยพี่เบ้น และพี่เหน่ง ได้เล่าถึงกระบวนการการสังเคราะห์แสงของพืช โดยเริ่มจาก น้ำรวมกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสารสีเขียวที่เรียกว่า คลอโรฟิลล์ โดยมี แสงแดด เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา จะได้ผลิตภัณฑ์คือ น้ำ น้ำตาล และก๊าซออกซิเจน ครูเพิ่มเติมในส่วนของการลำเลียงนำ โดยผ่านท่อลำเลียงน้ำ(Xylem) และ ท่อลำเลียงอาหาร (Phloem)รวมทั้งทิศทางการเคลื่อนที่ของนำและอาหารของพืชด้วย
กลุ่ม 3 สารอาหาร 5 หมู่ โดยพี่อ้อแอ้ และพี่โฟร์ท ได้นำเสนอเกี่ยวกับ อาหาร 5 หมู่ ประโยชน์และแหล่งที่พบ รวมทั้งโรคที่เกิดจากการขาดสารอาหาร
กลุ่ม 4 ระบบต่างๆของ่างกาย โดยพี่ไข่มุก พี่เดียร์ และพี่ไก่ พี่ทั้ง 3 คนเล่าถึงกระบวนการทำงานของระบบต่างๆที่สัมพันธ์กันทั้ง 12 ระบบ นำเสนอ 9 ระบบหลัก
และในระหว่างที่เพื่อนๆนเสนอ พี่ๆที่เหลือได้จด/บันทึก ขมวดเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุด ภาพรวมของพี่ม.3 ในสัปดาห์นี้ เห็นความตั้งใจของพี่ๆที่ตั้งใจ ขมวดความรู้เพื่อถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆด้วยความเข้าใจของตนเอง ซึ่งเห็นได้จากความพยายาม จากการนำเสนอ ที่เน้นการอ่านน้อยลงซึ่งจะเล่าจากความเข้าใจแทน
สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ต่อไปคือ นำเสอนอีก 3 กลุ่มที่เหลือ หลังจากนั้นให้พี่ๆขมวดเป็นความเข้าใจของตนเองในรูปแบบใดก็ได้ และเรียนตามปฏิทินห้องที่ได้เขียนไว้คือ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม