การจัดการชุดความรู้

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 2



เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะ องค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน  และสามารถอธิบายกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
2
31 ต.ค. –
4 พ.ย.
2559
โจทย์ : สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต

Key Questions :
- สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นได้อย่างไร?
- โครงสร้างและการทำงาน
ของระบบต่างๆในร่างกายแบ่งออกเป็นกี่ระบบ และแต่ละระบบมีการทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร?
- ทำไมสิ่งมีชีวิตบางชนิดถึงอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน ขณะที่บางชนิดสูญพันธุ์?
- ความหลากหลายทางชีวภาพส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ และโลกอย่างไร?”

เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถาม จากการทดลอง
วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม)
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- ด่างทับทิม
- ไข่
- ข้อสอบ O-net
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง : ครูและนักเรียนร่วมทำการทดลอง เรื่อง กระบวนการสารผ่านเซลล์ (ออสโมซีส , การแพร่)
เชื่อม : นักเรียนประมวลความเข้าใจ ตั้งคำถามต่อกิจกรรมที่ได้เรียนรู้
ชง : ครูกระตุ้นด้วยชุดคำถาม ดังนี้
“สิ่งมีชีวิตกำเนิดขึ้นได้อย่างไร?”
 “โครงสร้างและการทำงานของระบบต่างๆในร่างกายแบ่งออกเป็นกี่ระบบ และแต่ละระบบมีการทำงานสัมพันธ์กันอย่างไร?”
 “ทำไมสิ่งมีชีวิตบางชนิดถึงอยู่รอดมาถึงปัจจุบัน ขณะที่บางชนิดสูญพันธุ์?”
 “ความหลากหลายทางชีวภาพส่งผลต่อสิ่งมีชีวิตต่างๆ และโลกอย่างไร?”
“เทคโนโลยีชีวภาพมีความสำคัญอย่างไรในสังคมปัจจุบัน?”
“เทคโนโลยีชีวภาพที่มนุษย์คิดค้นขึ้น ส่งผลต่อมนุษย์ สัตว์ และธรรมชาติอย่างไร?”
เชื่อม : นักเรียนจับคู่ จับสลากเลือกหัวข้อเพื่อสืบค้นข้อมูลและทดลอง (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม) พร้อมสรุปเพื่อนำเสนอในรูปแบบที่สนใจ เช่น  ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point ฯลฯ
ใช้ : นักเรียนแต่ละกลุ่มร่วมกันนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม : นักเรียนแต่ละกลุ่มทำกิจกรรมร่วมกัน พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม)
- นักเรียนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับลงในกระดาษ A4
ชง :  ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคน ร่วมระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม : ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละกลุ่ม)
- นักเรียนสรุปความเข้าใจ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ในรูปแบบของตนเอง
(การ์ตูนช่อง ,
Mind Mapping , infographic , ฯลฯ )
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ : นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
- ร่วมทำการทดลอง “กระบวนการสารผ่านเซลล์”
- ประมวลความเข้าใจและตั้งคำถามจากกิจกรรมการทดลอง
- นักเรียนแต่ละกลุ่มสืบค้นข้อมูล ทดลอง พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ (เซลล์ของสิ่งมีชีวิต , กระบวนการการสังเคราะห์แสง , ระบบต่างๆของร่างกาย , ความหลากหลายและเทคโนโลยีชีวภาพ ,โครงสร้างและการสืบพันธ์ของพืช , พันธุกรรม)
- นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจและตอบคำถามเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้รับ
- ระดมความคิดเห็นโดยใช้เครื่องมือคิด Placemat
- สรุปความเข้าใจ เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต ในรูปแบบของตนเอง
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net เรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
- สรุปผลการทดลอง “กระบวนการสารผ่านเซลล์”
- ชาร์ตข้อมูลและผลการทดลอง  Power point
ในการนำเสนอ
- Placemat สรุปประเด็นจากคำถาม ภายหลังการทำกิจกรรม
- การ์ตูนช่อง , Mind Mapping , infographic สรุปความเข้าใจเนื้อหา ในรูปแบบของตนเอง
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายลักษณะ องค์ประกอบที่สำคัญของสิ่งมีชีวิตที่ทำงานสัมพันธ์กัน  และสามารถอธิบายกระบวนการถ่ายทอดลักษณะทางพันธุกรรมได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตได้อย่างน่าสนใจ
- ใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอ
ความคิดเห็นของตนเองเกี่ยวกับผลการทดลองได้อย่างสร้างสรรค์
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้เกี่ยวกับเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิตให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่อง สิ่งมีชีวิตกับกระบวนการดำรงชีวิต
ได้
ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น

ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้

 ทดลองสอบ O-net 


 
ฝึกทำข้อสอบ O-net วิชาวิทยาศาตร์


 สืบค้นข้อมูลและจัดกระทำข้อมูลเกี่ยวกับหัวข้อที่ได้ในการศึกษาครั้งนี้
















นำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ในทุกมิติ







ตัวอย่างชิ้นงาน









1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้เริ่มต้นโดยการชมวิดีโอคลิปสั้นๆเกี่ยวกับการแพร่แบบ ออสโมซีส หลังจากนั้นให้พี่ๆขมวดเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุด และตอบคำถามเกี่ยวกับสิ่งที่ได้เรียนรู้ จากนั้นมอบหมายหัวข้อให้พี่ๆศึกษาหาข้อมูลและขมวดความเข้าใจพร้อมกับนำเสนอ หลังจากที่ได้หัวข้อและได้สืบค้นข้อมูลบางส่วนพี่ๆได้นำเสนอประเด็นที่จะขมวดเป็นความเข้าใจของกลุ่ม ครูและเพื่อนๆ ช่วยกันเติมประเด็นที่ขาดหายไป เช่น กระบวนการสังเคราะห์ด้วยแสงของพืช กระบวนการปฏิสนธิของพืชดอก เป็นต้น จากนั้น ครูได้ให้พี่ๆได้ลองทำแบบทดสอบ O-net วิชาวิทยาศาสตร์ หลังจากการทำแบบทดสอบ พี่ๆแต่ละกลุ่มได้ลงมือจดกระทำข้อมูลพร้อมเตรียมนำเสนอ ในส่วนของการนำเสนอ สัปดาห์นี้ ได้นำเสนอเพียง 4 กลุ่ม คือ
    กลุ่ม 1 พี่หลุยส์ พี่ชาติ และพี่เอิร์น ได้นำเสนอเกี่ยวกับเซลล์ของสิ่งมีชีวิต ประกอบด้วยเซลล์พืชและเซลล์สัตว์ ลักษณะและหน้าที่ รวมถึงบอกข้อแตกต่างเซลล์พืชและเซลล์สัตว์
    กลุ่ม 2 กระบวนการสังเคราะห์แสงของพืช โดยพี่เบ้น และพี่เหน่ง ได้เล่าถึงกระบวนการการสังเคราะห์แสงของพืช โดยเริ่มจาก น้ำรวมกับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ และสารสีเขียวที่เรียกว่า คลอโรฟิลล์ โดยมี แสงแดด เป็นตัวเร่งปฏิกิริยา จะได้ผลิตภัณฑ์คือ น้ำ น้ำตาล และก๊าซออกซิเจน ครูเพิ่มเติมในส่วนของการลำเลียงนำ โดยผ่านท่อลำเลียงน้ำ(Xylem) และ ท่อลำเลียงอาหาร (Phloem)รวมทั้งทิศทางการเคลื่อนที่ของนำและอาหารของพืชด้วย
    กลุ่ม 3 สารอาหาร 5 หมู่ โดยพี่อ้อแอ้ และพี่โฟร์ท ได้นำเสนอเกี่ยวกับ อาหาร 5 หมู่ ประโยชน์และแหล่งที่พบ รวมทั้งโรคที่เกิดจากการขาดสารอาหาร
    กลุ่ม 4 ระบบต่างๆของ่างกาย โดยพี่ไข่มุก พี่เดียร์ และพี่ไก่ พี่ทั้ง 3 คนเล่าถึงกระบวนการทำงานของระบบต่างๆที่สัมพันธ์กันทั้ง 12 ระบบ นำเสนอ 9 ระบบหลัก
    และในระหว่างที่เพื่อนๆนเสนอ พี่ๆที่เหลือได้จด/บันทึก ขมวดเป็นความเข้าใจของตนเองลงในสมุด ภาพรวมของพี่ม.3 ในสัปดาห์นี้ เห็นความตั้งใจของพี่ๆที่ตั้งใจ ขมวดความรู้เพื่อถ่ายทอดให้กับเพื่อนๆด้วยความเข้าใจของตนเอง ซึ่งเห็นได้จากความพยายาม จากการนำเสนอ ที่เน้นการอ่านน้อยลงซึ่งจะเล่าจากความเข้าใจแทน
    สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ต่อไปคือ นำเสอนอีก 3 กลุ่มที่เหลือ หลังจากนั้นให้พี่ๆขมวดเป็นความเข้าใจของตนเองในรูปแบบใดก็ได้ และเรียนตามปฏิทินห้องที่ได้เขียนไว้คือ เรื่อง ชีวิตกับสิ่งแวดล้อม

    ตอบลบ