การจัดการชุดความรู้

เป้าหมายหลัก (Understanding Goal) : เข้าใจและสามารถอธิบายกระบวนการจัดการชุดข้อมูลต่างๆและมีวิธีการเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง

Week 8


เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ ในรูปแบบของตนเองได้

Week
Input
Process
Output
Outcome
8
12 – 16
ธ.ค.
2559
โจทย์ : ติวเตอร์ตัวน้อย

Key Questions :
- นักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบใดเพื่อให้ตนเองและผู้อื่นเข้าใจถ้าไม่ได้เรียนมาก่อน?

เครื่องมือคิด :
- BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ
วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ(ถ่ายทอดเรื่องที่ตนเองสนใจ/เข้าใจ)
- DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้

ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ :
ครู/นักเรียน

สื่อและแหล่งเรียนรู้ :
- Ipad
- Internet
- สี/ปากกา/กระดาษ
จันทร์ 2 ชั่วโมง
ชง :
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ “ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช”



- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบใด เพื่อให้ตนเองและผู้อื่นเข้าใจ?”
(คลิปสั้นๆ 2-3 นาที)  เช่น การสรุปความรู้ การทดลอง แก้โจทย์ปัญหา เป็นต้น
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจ และออกแบบวิธีการนำเสนอในรูปแบบของตนเอง
ใช้ :
นักเรียนนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้
- Flip your classroom
พุธ 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
นักเรียนแต่ละคนทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้
ชง :  
ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้
นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”?
นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?”
นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?”
ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”?
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแชร์แลกแลกเปลี่ยนซึ่ง
กันและกัน
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง
เชื่อม :
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานและวิเคราะห์ข้อสอบจากเรื่องที่ตนเองนำเสนอ
- ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน)
ศุกร์ 2 ชั่วโมง
ใช้ :
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ O-net วิชาวิทยาศาสตร์
- นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์
ภาระงาน
-ประมวลความเข้าใจ และออกแบบวิธีการนำเสนอในรูปแบบของตนเอง
- นักเรียนจัดทำและนำเสนอคลิปวิดีโอ ติวเตอร์ตัวน้อย
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net วิชาวิทยาศาสตร์
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ชิ้นงาน
- คลิปวิดีโอ ตัวเตอร์ตัวน้อย
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์

ความรู้
เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ ในรูปแบบของตนเองได้

ทักษะ
ทักษะชีวิต
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า เช่น กระดาษ , สี
ทักษะการสื่อสาร
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้ เกี่ยวกับ เรื่องที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้
ทักษะการจัดการข้อมูล
สามารถคิดวิเคราะห์ สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่องที่ตนเองสนใจ ได้ด้วยตนเอง
ทักษะการอยู่ร่วมกัน
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น
ทักษะการคิดสร้างสรรค์   
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping
ทักษะ ICT
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์ รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้

คุณลักษณะ
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย
มีความมุ่งมั่นในการทำงาน
การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น


ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้




















ตัวอย่างสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์






1 ความคิดเห็น:

  1. ในสัปดาห์นี้ เป็นการทบทวนสิ่งที่พี่ๆได้เรียนรู้ โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบใด เพื่อให้ตนเองและผู้อื่นเข้าใจ?” ทบทวนความเข้าใจ โดยการทำคลิปวิดีโอ คนละ 1 คลิปสั้นๆ ไม่เกิน 5 นาที เลือกเรื่องที่สนใจคนละ 1 เรื่อง จัดทำคลิป อาจจะเป็นการติวข้อสอบ หรือการขมวดเรื่องให้เข้าใจภายในเวลาสั้นๆ นัดหมายส่งวันจันทร์หน้า จากนั้นพี่ๆได้ทดสอบความเข้าใจผ่านแบบทดสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ชุด ในแต่ละชุดครูให้พี่ๆใช้เวลาในการทำแบบทดสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากพี่ๆทำข้อสอบเสร็จ ครูแพนเฉลยข้อสอบ พร้อมกับวิเคราะห์ไปพร้อมๆกันกับพี่ๆ หลังจากที่เฉลยเสร็จ มอบหมายให้พี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ หรือ ความรู้ใหม่ที่ได้จาการทำแบบทดสอบ ลงในสมุดของตนเอง และสรุปการเรียนร็รายสัปดาห์
    ภาพรวมความงอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้ แต่ละคนตื่นเต้นกับการทำแบบทดสอบ หลังจากการเฉลยแบบทดสอบ
    พี่เดียร์ : หนูรู้สึกว่า สอบรอบสอง แตกต่างจากรอบแรกมากเลยคะ ดูเหมือนคะแนนจะได้เยอะกว่าค่ะครู
    พี่ตุ๊กตา : หนูรู้สึกว่าทำข้อสอบได้มากกว่าครั้งแรกที่เคยสอบเมื่อตอนเปิด Quarterค่ะ ยากมากๆเลยค่ะตอนนั้น ตอนี้หนูรู้สึกว่า ทำได้เยอะมากกว่าครั้งที่แล้วค่ะ
    พี่ชาติ : ภูมิใจที่ผมทำข้อสอบได้ 44 ข้อจาก 60 ข้อ และได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับดวงจันทร์มากมายครับ
    พี่เบ้น : ความรู้ใหม่ที่ได้ค่ะ ดวงจันทร์จะขึ้นช้า วันละ 50 นาทีโดยประมาณค่ะ
    สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ถัดไป ติวข้อสอบ O-net และวิเคราะห์ข้อสอบ เผยแพร่คลิปการจัดการชุดความรู้ของพี่ๆม.3

    ตอบลบ