เป้าหมายรายสัปดาห์ : เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
ในรูปแบบของตนเองได้
| 
Week | 
Input | 
Process | 
Output | 
Outcome | 
| 
8 
12
  – 16  
ธ.ค. 
2559 | 
โจทย์ :
  ติวเตอร์ตัวน้อย  
Key Questions : 
- นักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบใดเพื่อให้ตนเองและผู้อื่นเข้าใจถ้าไม่ได้เรียนมาก่อน? 
เครื่องมือคิด : 
-
  BAR ร่วมสังเกต  วิเคราะห์และตั้งคำถามจากคลิปวิดีโอ 
- วางแผนกิจกรรมการเรียนรู้เกี่ยวกับ(ถ่ายทอดเรื่องที่ตนเองสนใจ/เข้าใจ) 
-
  DAR ระหว่างทำกิจกรรมโดยการตั้งคำถาม  กำลังทำอะไร  เกิดอะไรขึ้น  ติดขัดอะไร  จะแก้ไขอย่างไร 
- AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้ และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน 
- Show and Share นำเสนอความคิดเห็นเกี่ยวกับการออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ 
ผู้ร่วมสร้างการเรียนรู้ : 
ครู/นักเรียน 
สื่อและแหล่งเรียนรู้ : 
- Ipad 
- Internet 
- สี/ปากกา/กระดาษ | 
จันทร์ 2 ชั่วโมง 
ชง :  
- ครูเปิดคลิปวิดีโอ
  “ปัจจัยที่มีผลต่อการเจริญเติบโตของพืช” 
- ครูใช้คำถามกระตุ้นคิด
  “นักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบใด เพื่อให้ตนเองและผู้อื่นเข้าใจ?” 
(คลิปสั้นๆ 2-3 นาที)  เช่น การสรุปความรู้ การทดลอง
  แก้โจทย์ปัญหา เป็นต้น 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคนประมวลความเข้าใจ
  และออกแบบวิธีการนำเสนอในรูปแบบของตนเอง 
ใช้ :  
นักเรียนนำเสนอแผนจัดกิจกรรมการเรียนรู้ 
- Flip your classroom  
พุธ 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
นักเรียนแต่ละคนทำกิจกรรม พร้อมนำเสนอสิ่งที่ได้เรียนรู้ 
ชง :   
ครูใช้ชุดคำถามกระตุ้นการคิดนี้ 
“นักเรียนมีวิธีการจัดกิจกรรมการเรียนรู้อย่างไร”? 
“นักเรียนได้เรียนรู้อะไรบ้าง?” 
“นักเรียนจะพัฒนาและประยุกต์ใช้สิ่งที่ได้เรียนรู้อย่างไร?” 
“ในขั้นตอนจัดกระบวนการเรียนรู้เกิดปัญหาอะไรบ้างและมีวิธีการแก้ไขปัญหาอย่างไร”? 
เชื่อม : นักเรียนแต่ละคนแชร์แลกแลกเปลี่ยนซึ่ง 
กันและกัน 
พฤหัสบดี 2 ชั่วโมง 
เชื่อม :  
- นักเรียนแต่ละคนนำเสนอผลงานและวิเคราะห์ข้อสอบจากเรื่องที่ตนเองนำเสนอ 
-
  ครูและนักเรียนอภิปรายร่วมกัน (AAR สิ่งที่ได้เรียนรู้
  และวิธีการจัดระบบข้อมูลของนักเรียนแต่ละคน) 
ศุกร์ 2 ชั่วโมง 
ใช้ : 
- นักเรียนวิเคราะห์ข้อสอบ
  O-net วิชาวิทยาศาสตร์  
-
  นักเรียนสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ภาระงาน 
-ประมวลความเข้าใจ และออกแบบวิธีการนำเสนอในรูปแบบของตนเอง 
- นักเรียนจัดทำและนำเสนอคลิปวิดีโอ
  ติวเตอร์ตัวน้อย  
- วิเคราะห์ข้อสอบ O-net วิชาวิทยาศาสตร์ 
- อภิปรายร่วมกันและสรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ 
ชิ้นงาน 
- คลิปวิดีโอ ตัวเตอร์ตัวน้อย 
- สรุปการเรียนรู้รายสัปดาห์ | 
ความรู้ 
เข้าใจและสามารถอธิบายสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้
  ในรูปแบบของตนเองได้ 
ทักษะ 
ทักษะชีวิต 
- สามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้อย่างน่าสนใจ 
- สามารถใช้ทรัพยากรอย่างคุ้มค่า
  เช่น กระดาษ , สี 
ทักษะการสื่อสาร 
- สามารถนำเสนอผลที่ได้จากกระบวนการเรียนรู้
  เกี่ยวกับ เรื่องที่ตนเองสนใจให้ผู้อื่นได้ร่วมเรียนรู้ได้ 
ทักษะการจัดการข้อมูล 
สามารถคิดวิเคราะห์
  สังเคราะห์ข้อมูลเกี่ยวกับ เรื่องที่ตนเองสนใจ ได้ด้วยตนเอง 
ทักษะการอยู่ร่วมกัน 
สามารถทำงานร่วมกับผู้อื่นและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น 
ทักษะการคิดสร้างสรรค์     
สามารถคิดสร้างสรรค์และออกแบบกระบวนการทดลองและสรุปผลการทดลอง
  รวมถึงบันทึกข้อมูลในรูปแบบที่หลากหลายและน่าสนใจ เช่น ชาร์ตข้อมูล Timeline  ภาพประกอบ  การ์ตูนช่อง และ Mind Mapping 
ทักษะ ICT 
สามารถสืบค้นข้อมูลจากแหล่งข้อมูลต่างๆในระบบออนไลน์ได้อย่างสร้างสรรค์
  รวมถึงเข้าถึงแหล่งข้อมูลที่หลากหลายและมีประสิทธิภาพเพื่อนำมาประกอบการจัดการเรียนรู้ 
คุณลักษณะ 
-  มีวินัยและความรับผิดชอบต่อสิ่งที่ได้รับมอบหมาย 
- มีความมุ่งมั่นในการทำงาน 
- การเคารพและยอมรับฟังความคิดเห็นของผู้อื่น | 
ประมวลภาพกิจกรรมการเรียนรู้
|  | ||















 
ในสัปดาห์นี้ เป็นการทบทวนสิ่งที่พี่ๆได้เรียนรู้ โดยใช้คำถามกระตุ้นคิด “นักเรียนจะมีวิธีการถ่ายทอดสิ่งที่ตนเองได้เรียนรู้ในรูปแบบใด เพื่อให้ตนเองและผู้อื่นเข้าใจ?” ทบทวนความเข้าใจ โดยการทำคลิปวิดีโอ คนละ 1 คลิปสั้นๆ ไม่เกิน 5 นาที เลือกเรื่องที่สนใจคนละ 1 เรื่อง จัดทำคลิป อาจจะเป็นการติวข้อสอบ หรือการขมวดเรื่องให้เข้าใจภายในเวลาสั้นๆ นัดหมายส่งวันจันทร์หน้า จากนั้นพี่ๆได้ทดสอบความเข้าใจผ่านแบบทดสอบวิชาวิทยาศาสตร์ ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 3 จำนวน 2 ชุด ในแต่ละชุดครูให้พี่ๆใช้เวลาในการทำแบบทดสอบ 1 ชั่วโมง 30 นาที หลังจากพี่ๆทำข้อสอบเสร็จ ครูแพนเฉลยข้อสอบ พร้อมกับวิเคราะห์ไปพร้อมๆกันกับพี่ๆ หลังจากที่เฉลยเสร็จ มอบหมายให้พี่ๆ สรุปสิ่งที่ได้เรียนรู้ หรือ ความรู้ใหม่ที่ได้จาการทำแบบทดสอบ ลงในสมุดของตนเอง และสรุปการเรียนร็รายสัปดาห์
ตอบลบภาพรวมความงอกงามของพี่ๆในสัปดาห์นี้ แต่ละคนตื่นเต้นกับการทำแบบทดสอบ หลังจากการเฉลยแบบทดสอบ
พี่เดียร์ : หนูรู้สึกว่า สอบรอบสอง แตกต่างจากรอบแรกมากเลยคะ ดูเหมือนคะแนนจะได้เยอะกว่าค่ะครู
พี่ตุ๊กตา : หนูรู้สึกว่าทำข้อสอบได้มากกว่าครั้งแรกที่เคยสอบเมื่อตอนเปิด Quarterค่ะ ยากมากๆเลยค่ะตอนนั้น ตอนี้หนูรู้สึกว่า ทำได้เยอะมากกว่าครั้งที่แล้วค่ะ
พี่ชาติ : ภูมิใจที่ผมทำข้อสอบได้ 44 ข้อจาก 60 ข้อ และได้ความรู้ใหม่เกี่ยวกับดวงจันทร์มากมายครับ
พี่เบ้น : ความรู้ใหม่ที่ได้ค่ะ ดวงจันทร์จะขึ้นช้า วันละ 50 นาทีโดยประมาณค่ะ
สิ่งที่จะเกิดขึ้นในสัปดาห์ถัดไป ติวข้อสอบ O-net และวิเคราะห์ข้อสอบ เผยแพร่คลิปการจัดการชุดความรู้ของพี่ๆม.3